สุราษฎร์ธานี-ตำรวจท่องเทียวเกาะพะงันจับ1ในเครือข่ายค้าโคเคนชาวไนจีเรียพร้อมของกลางเพียบและยังอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 3214 วัน

สุราษฎร์ธานี-ตำรวจท่องเทียวเกาะพะงันจับ1ในเครือข่ายค้าโคเคนชาวไนจีเรียพร้อมของกลางเพียบและยังอยู่ในราชอาณาจักรเกิน 3214 วัน

วันที่ 21 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 สั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม ห้วงวันที่ 19-23 กรกฎาคม 2567
เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง ได้จับกุมตัว นายเคนเน็ท วาเนโลบี (Mr.Kenneth Nnwanelobi) อายุ 47 ปี สัญชาติ ไนจีเรีย ในโรงแรมแห่ง1ในพื้นที่ ม.8 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี


พร้อมด้วยของกลาง 1ยาเสพติด (โคเคน) ชนิดผงสีขาว หุ้มด้วยพลาสติกสีดำ ลักษณะทรงกลม 1 ก้อน น้ำหนักรวมพลาสติกหุ้มสีดำ 21.4 กรัม 2.ยาเสพติด (โคเคน) ชนิดผงสีขาว หุ้มด้วยพลาสติกสีดำ ลักษณะทรงกระบอก 1 แท่ง น้ำหนักรวมพลาสติกหุ้มสีดำ 10.1 กรัม

แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (อยู่เกินกำหนด 3,214 วัน)” และ “มียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”
ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงันเข้าไปตรวจสอบพบ นายเคนเน็ท วาเนโลบี เดินยืนอยู่บริเวณทางเดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ ทันใดนั้นนายเคนเน็ท วาเนโลบี พยายามจะวิ่งหลบหนีเข้าห้องพัก เจ้าหน้าตำรวจ จึงได้เข้าควบคุมตัวพร้อมขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง นายเคนเน็ท วาเนโลบี ได้แสดงสำเนาหนังสือเดินทางให้ตรวจสอบ พบว่า เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17/03/2015 เวลา 17.09 น. ด่านที่เดินทาง ด่าน ตม.ปาดังเบซาร์ จว.สงขลา ได้รับอนุญาตให้อยุ่ในราชอาณาจักร วันครบกำหนดอนุญาต 01/10/2015 และไม่พบว่าได้มีการขออยู่ในราชอาณาจักรอีกแต่อย่างใด


ต่อมาจึงขอตรวจค้นพบ ก้อนพลาสติกสีดำ ลักษณะทรงกลม 1 ก้อน และก้อนพลาสติกสีดำลักษณะทรงกระบอก 1 แท่ง อยู่ในกระเป๋ากางเกงยีนส์ทางด้านซ้าย พบว่าเป็นโคเคน นายเคนเน็ท วาเนโลบี รับสารภาพว่าเป็นของตนเอง จริง ตนมีไว้เพื่อแบ่งให้กับเพื่อนชาวต่างชาติ
สำหรับพฤติกรรมของแกงค์นี้ จะเป็นเครือข่ายผู้ค้ายาโคเคนชาวไนจีเรียเข้ามาประเทศไทยแบบผิดกฎหมายจะทำไปขบวนการแต่ละฝ่ายแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เช่น มีคนโอนเงิน 1 คน ควบคุมstockยาโคเคน 1 คน และรับผิดชอบนำยาไปวางตามจุดต่างๆเมื่อมีการโอนเงิน ให้ฝ่ายบันชี จะยืนยันมาทางคนควบคุมสั่งการ

เมื่อโอนเงินสำเร็จ ทางฝ่ายคอนโทรล จะสั่งการให้ ฝ่าย stock วางยาเสพติดตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งส่งโลเคชั่นให้ กับลูกค้า ถือว่าเป็นอีกองค์การที่มีการทำงานเป็นขั้นตอน และเมื่อ คนใดคนนึงโดนจับ หรือ หรือผิดสังเกตุ ไม่เป็นไปตามวงรอบ ที่ตกลงกัน ก็เป็นที่เข้าใจกันว่า มีคนในแผนก โดนจับ ทุกอย่างในการสนทนาผ่านทางโทรศัพย์ จะมีการติดตั้งฝังแอฟ WhatsApp Business จะตั้งเวลา เพื่อ ลบข้อมูลการสนทนาทั้งหมดภายใน 1นาทีโดยอัตโนมัติ เพื่อเลียกเลี่ยง การ ตรวจสอบ เมือเจ้าหน้าที่ ทำการจับกุม ก็จะไม่สามารถ เห็นข้อมูล การสนทนา หรือ ไฟลภาพ ไฟลวีดีโอ แต่อย่างใด และ แต่ละคน แต่ละฝ่าย ไม่เคยรู้จักกัน และไม่สามารถ ติดต่อ กันได้

สำหรับนายเคนเน็ต วาเนโลบีนั้นได้พักอาศัยในโรงแรมหรู พื้นที่เกาะพะงัน มีหน้าที่รับผิดชอบนำยาโคเคนไปวางตามจุดต่างๆและส่งโลเคชั่น ให้กับลูกค้า ในการรับยาทั้งนี้ นายเคนเน็ต ได้กล่าวกับชุดจับกุมว่าว่าตนเองมีวิชา กำบังกาย โดยจะไร่เวทมนต์กำบังกายทุกครั้งก่อนออกไป วางยา เพื่ออำพรางตาไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็น ได้ แต่ครั้งนี้ ยอมรับว่า ตนตั้งตัวไม่ทันจริงๆ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts